TRIẾT HỌC LỤC HÀO
Để việc tiếp cận cho mọi người nhanh hơn, sẽ làm rõ thứ tự ưu tiên khi xem một quẻ:
Đầu tiên nhất, là chọn Dụng
Xét Dụng vượng, suy (Basic có thể xem lại bài hào dùng được trên page). Việc xét Dụng vượng hay suy cần chú ý tuyệt đối không kẹp Tuế vào, dù Tuế có sinh hợp lâm Dụng, cũng không tăng hay giảm “lượng” của hào, Tuế vẫn dùng, tuy không tuyệt đối mọi trường hợp, nhưng vẫn có, dùng thế nào, nói sau đừng vội.
Bước hai, Quan hệ Thế – Dụng (Có bài Thế – Dụng chi tiết trên page). Vì sao cần focus vào quan hệ Thế Dụng cho những việc trực tiếp liên quan đến mình, vì mỗi người chỉ tối đa kiểm soát bản thân mình, những điều khác, không chỉ duy ý chí mà thành. Đôi khi có những sự may mắn kiểu “bất chiến tự nhiên thành”, nhưng đôi khi, không phải là tuyệt đối, mà chỉ là thiểu số, nên tư thế của bản thân hiện tại với câu chuyện vẫn là điều quan trọng. Trôi theo “tự nhiên”, hay số phận, xa thì loài người vẫn ở trong hang, gần thì chẳng có đèn điện. Thuận tự nhiên hay không, đó là việc của tương lai nhìn lại, không nằm ở hiện tại, việc tương lai, cứ để tương lai tự giải quyết, đừng vội thế, ai cũng sẽ tự đến tương lai, dù muốn hoặc không, đừng vội.
Bước thứ ba, Thế vượng suy? Thế giới con người phát triển quy chiếu đa chiều, việc tham chiếu chiều nào, đó là sự lựa chọn mỗi người. Lưỡng toàn kỳ mỹ thì tốt, cả Thế cả Dụng đồng vượng đều sinh hợp nhau thì thích quá, nhưng không phải lúc nào cũng tuyệt vời thế. Điều đó tương đương mâu thuẫn “Sống hay tồn tại”, hay gần hơn là “vì tiền hay vì vui”, đó là sự lựa chọn của mỗi người. Như Tài vượng mà Thế hưu thì việc tiền nhiều nhưng làm không vui, nếu hỏi về lương trong công việc thì có thể xem thêm các hào từ 1 đến 5 mà biết không vui vì đâu, tương tự với Quan, nhưng nếu Quan thì báo tiềm năng thăng tiến của tương lai chứ không báo hiện tại, đấy là sự khác nhau giữa xem Quan và Tài trong công việc, lưu ý, xem hai quẻ, không nhập chung mà xem Tài lần Quan, vì Tài là Nguyên Quan, nếu tĩnh thì vô thưởng vô phạt, còn nếu động xét rất phức tạp, như Tài Mộ là việc hỏng, chứ không phải chờ đến lúc xung mộ là lên chức. Việc xét Nguyên là việc nhạy cảm, không nằm ở việc duy ý chí, dù Dụng vượng mấy chăng nữa. Nếu Thế suy (Vẫn lưu ý các bạn rằng đây là tình huống việc trực tiếp liên quan đến bản thân, không bao gồm những việc như sức khoẻ người thân, hay tương tự), thì việc vất vả hại sức khoẻ, còn nếu vô căn, thì hại cả mạng. Sự lựa chọn vẫn nằm về phía mỗi người, dù lựa chọn là điều bất hạnh, nhưng ai cũng sẽ phải đối mặt lúc nào đấy, và khi phải chọn, thì không lựa chọn đã là một sự lựa chọn. Vì sao lựa chọn là sự bất hạnh? Vì tương đương nhau, ta mới phải chọn, nếu một bên quá ưu thế với bên còn lại, đấy không xem rằng lựa. Dưới góc nhìn người bên ngoài, những việc như vui hay tiền ta đều có thể dễ, nhưng lựa chọn nào phải chỉ 1 và 2, mà là tỉ thứ đi kèm 1 và 2 đấy, ta nào trong đấy, thế nên đã lựa, đành tự nguyện chấp nhận tỉ thứ kèm theo đấy, dù muốn chăng.
Bước thứ tư:
Tương quan giữa hào biến và hào động: Tại đây nhắc lại khái niệm hào biến: Là hào xuất hiện tương ứng với một hào mình động. Và khi đấy, hào biến đó duy nhất tác động đến hào động tương ứng, ở bước xem vượng suy, ở phần xa hơn như xét thông tin, hào biến lúc đấy có thể đóng vai trò bổ trợ thông tin để báo những phần liên quan. Tuyệt đối nhớ, tương đương hào động mới xét hào biến, không có trường hợp nào gọi là hào biến của hào không động, dù trong phương diện bổ trợ thông tin. Hào biến sinh gọi là hồi đầu sinh, khắc gọi là hồi đầu khắc, hợp gọi là hợp trói, biến ra chính hào động gọi quẻ Phục ngâm, xung gọi là quẻ Phản ngâm. Hào biến có sự thú vị của riêng nó, ví như Nhật Nguyệt đồng sinh Dụng thần, một hào động nào đấy khắc Dụng, thì chờ đến lúc xung mất hào động thì việc thành, nhưng nếu Dụng vượng Nhật Nguyệt, mà hoá khắc, thì chờ lúc thực khắc thì hỏng luôn, đó là sự khác nhau giữa sự tác động của hào động, và hào biến. Trường hợp đồng khắc hoá sinh lại khác, đó gọi là cửu tử nhất sinh, lay lắt qua được, nhưng thiệt hại to.
Đối với quẻ đơn động:
Tương quan chuỗi Biến – Động đối với Dụng và Thế. Lưỡng toàn kỳ mỹ chẳng gì nói, đôi khi lại các tình huống sinh Dụng khắc Thế, khi đấy lại biết khi làm chung có ý hại mình, sinh Thế khắc Dụng, người làm chung vô dụng, hay Tiết Dụng sinh Thế, người chung biển thủ, hay Tiết Thế sinh Dụng, bản thân không có khả năng làm dù cố gắng chạy theo. Điều này vẫn không ngoài việc định lượng bản thân traong câu chuyện mà lựa chọn tư thế hợp lý. Số phận, hay thuận tự nhiên, là điều không thuộc về hiện tại, nếu xét thuận tự nhiên tại thời điểm hiện tại, tạo ra lửa đã là việc nghịch với tự nhiên, việc xét thuận nghịch tự nhiên ngang việc cho mình chơi với trời, như loài người xây tháp Babel, con người, tự nắm lấy đời mình, đừng đưa nó vào tay ai hay đổ thừa bố con thằng nào, đừng thế, vì đến khi có thể xét có thuận hay nghịch số phận, cũng có thể là lúc sắp nhắm mắt xuôi tay, lãng phí vô cùng.
Đối quẻ nhị động:
Xem kết quả nhóm hai hào động (có bài chi tiết trên page). Lưu ý rằng, quẻ động càng nhiều, càng dễ nhầm. Việc xem cặp, cần lưu ý các tình huống như nếu vượng mộ thì không bỏ mà chờ xung mà xem kết quả cặp, dù đó là Nguyên, sẽ khác chút so với đơn động, hay hào hào xung nhau, là đồng biến mất, hay hợp nhau, thì ứng thứ tự xung mà lần lượt tác động thay vì trường hợp tác động lẫn nhau, hay mộ tại hào……
Quẻ đa động:
– Nhóm được thành hai nhóm ngũ hành thì xét tương quan hai nhóm dựa trên nguyên lý hào mạnh mà ra kết quả, lấy kết quả quy chiếu với Thế – Dụng.
– Đa động bất đối xứng, chẻ ra nhiều kỹ thuật nhưng tựu chung là thác đổ và cặp tác động ngược, lưu ý xung nhau là mất, hào mộ tại hào…
Để việc tiếp cận cho mọi người nhanh hơn, sẽ làm rõ thứ tự ưu tiên khi xem một quẻ:
Đầu tiên nhất, là chọn Dụng
Xét Dụng vượng, suy (Basic có thể xem lại bài hào dùng được trên page). Việc xét Dụng vượng hay suy cần chú ý tuyệt đối không kẹp Tuế vào, dù Tuế có sinh hợp lâm Dụng, cũng không tăng hay giảm “lượng” của hào, Tuế vẫn dùng, tuy không tuyệt đối mọi trường hợp, nhưng vẫn có, dùng thế nào, nói sau đừng vội.
Bước hai, Quan hệ Thế – Dụng (Có bài Thế – Dụng chi tiết trên page). Vì sao cần focus vào quan hệ Thế Dụng cho những việc trực tiếp liên quan đến mình, vì mỗi người chỉ tối đa kiểm soát bản thân mình, những điều khác, không chỉ duy ý chí mà thành. Đôi khi có những sự may mắn kiểu “bất chiến tự nhiên thành”, nhưng đôi khi, không phải là tuyệt đối, mà chỉ là thiểu số, nên tư thế của bản thân hiện tại với câu chuyện vẫn là điều quan trọng. Trôi theo “tự nhiên”, hay số phận, xa thì loài người vẫn ở trong hang, gần thì chẳng có đèn điện. Thuận tự nhiên hay không, đó là việc của tương lai nhìn lại, không nằm ở hiện tại, việc tương lai, cứ để tương lai tự giải quyết, đừng vội thế, ai cũng sẽ tự đến tương lai, dù muốn hoặc không, đừng vội.
Bước thứ ba, Thế vượng suy? Thế giới con người phát triển quy chiếu đa chiều, việc tham chiếu chiều nào, đó là sự lựa chọn mỗi người. Lưỡng toàn kỳ mỹ thì tốt, cả Thế cả Dụng đồng vượng đều sinh hợp nhau thì thích quá, nhưng không phải lúc nào cũng tuyệt vời thế. Điều đó tương đương mâu thuẫn “Sống hay tồn tại”, hay gần hơn là “vì tiền hay vì vui”, đó là sự lựa chọn của mỗi người. Như Tài vượng mà Thế hưu thì việc tiền nhiều nhưng làm không vui, nếu hỏi về lương trong công việc thì có thể xem thêm các hào từ 1 đến 5 mà biết không vui vì đâu, tương tự với Quan, nhưng nếu Quan thì báo tiềm năng thăng tiến của tương lai chứ không báo hiện tại, đấy là sự khác nhau giữa xem Quan và Tài trong công việc, lưu ý, xem hai quẻ, không nhập chung mà xem Tài lần Quan, vì Tài là Nguyên Quan, nếu tĩnh thì vô thưởng vô phạt, còn nếu động xét rất phức tạp, như Tài Mộ là việc hỏng, chứ không phải chờ đến lúc xung mộ là lên chức. Việc xét Nguyên là việc nhạy cảm, không nằm ở việc duy ý chí, dù Dụng vượng mấy chăng nữa. Nếu Thế suy (Vẫn lưu ý các bạn rằng đây là tình huống việc trực tiếp liên quan đến bản thân, không bao gồm những việc như sức khoẻ người thân, hay tương tự), thì việc vất vả hại sức khoẻ, còn nếu vô căn, thì hại cả mạng. Sự lựa chọn vẫn nằm về phía mỗi người, dù lựa chọn là điều bất hạnh, nhưng ai cũng sẽ phải đối mặt lúc nào đấy, và khi phải chọn, thì không lựa chọn đã là một sự lựa chọn. Vì sao lựa chọn là sự bất hạnh? Vì tương đương nhau, ta mới phải chọn, nếu một bên quá ưu thế với bên còn lại, đấy không xem rằng lựa. Dưới góc nhìn người bên ngoài, những việc như vui hay tiền ta đều có thể dễ, nhưng lựa chọn nào phải chỉ 1 và 2, mà là tỉ thứ đi kèm 1 và 2 đấy, ta nào trong đấy, thế nên đã lựa, đành tự nguyện chấp nhận tỉ thứ kèm theo đấy, dù muốn chăng.
Bước thứ tư:
Tương quan giữa hào biến và hào động: Tại đây nhắc lại khái niệm hào biến: Là hào xuất hiện tương ứng với một hào mình động. Và khi đấy, hào biến đó duy nhất tác động đến hào động tương ứng, ở bước xem vượng suy, ở phần xa hơn như xét thông tin, hào biến lúc đấy có thể đóng vai trò bổ trợ thông tin để báo những phần liên quan. Tuyệt đối nhớ, tương đương hào động mới xét hào biến, không có trường hợp nào gọi là hào biến của hào không động, dù trong phương diện bổ trợ thông tin. Hào biến sinh gọi là hồi đầu sinh, khắc gọi là hồi đầu khắc, hợp gọi là hợp trói, biến ra chính hào động gọi quẻ Phục ngâm, xung gọi là quẻ Phản ngâm. Hào biến có sự thú vị của riêng nó, ví như Nhật Nguyệt đồng sinh Dụng thần, một hào động nào đấy khắc Dụng, thì chờ đến lúc xung mất hào động thì việc thành, nhưng nếu Dụng vượng Nhật Nguyệt, mà hoá khắc, thì chờ lúc thực khắc thì hỏng luôn, đó là sự khác nhau giữa sự tác động của hào động, và hào biến. Trường hợp đồng khắc hoá sinh lại khác, đó gọi là cửu tử nhất sinh, lay lắt qua được, nhưng thiệt hại to.
Đối với quẻ đơn động:
Tương quan chuỗi Biến – Động đối với Dụng và Thế. Lưỡng toàn kỳ mỹ chẳng gì nói, đôi khi lại các tình huống sinh Dụng khắc Thế, khi đấy lại biết khi làm chung có ý hại mình, sinh Thế khắc Dụng, người làm chung vô dụng, hay Tiết Dụng sinh Thế, người chung biển thủ, hay Tiết Thế sinh Dụng, bản thân không có khả năng làm dù cố gắng chạy theo. Điều này vẫn không ngoài việc định lượng bản thân traong câu chuyện mà lựa chọn tư thế hợp lý. Số phận, hay thuận tự nhiên, là điều không thuộc về hiện tại, nếu xét thuận tự nhiên tại thời điểm hiện tại, tạo ra lửa đã là việc nghịch với tự nhiên, việc xét thuận nghịch tự nhiên ngang việc cho mình chơi với trời, như loài người xây tháp Babel, con người, tự nắm lấy đời mình, đừng đưa nó vào tay ai hay đổ thừa bố con thằng nào, đừng thế, vì đến khi có thể xét có thuận hay nghịch số phận, cũng có thể là lúc sắp nhắm mắt xuôi tay, lãng phí vô cùng.
Đối quẻ nhị động:
Xem kết quả nhóm hai hào động (có bài chi tiết trên page). Lưu ý rằng, quẻ động càng nhiều, càng dễ nhầm. Việc xem cặp, cần lưu ý các tình huống như nếu vượng mộ thì không bỏ mà chờ xung mà xem kết quả cặp, dù đó là Nguyên, sẽ khác chút so với đơn động, hay hào hào xung nhau, là đồng biến mất, hay hợp nhau, thì ứng thứ tự xung mà lần lượt tác động thay vì trường hợp tác động lẫn nhau, hay mộ tại hào……
Quẻ đa động:
– Nhóm được thành hai nhóm ngũ hành thì xét tương quan hai nhóm dựa trên nguyên lý hào mạnh mà ra kết quả, lấy kết quả quy chiếu với Thế – Dụng.
– Đa động bất đối xứng, chẻ ra nhiều kỹ thuật nhưng tựu chung là thác đổ và cặp tác động ngược, lưu ý xung nhau là mất, hào mộ tại hào…